Nhà đối lập Nga Leonid Volkov bị hành hung tại Litva

Một tháng sau vụ nhà đối lập hàng đầu Alexeï Navalny chết trong tù ở Nga, đến lượt một trong những cánh tay mặt của ông bị hành hung ngay trước cửa nhà. Nhà đối lập Nga Leonid Volkov, một người thân cận với Alexeï Navalny sống lưu vong tại Litva, đã bị đánh đập và bị xịt hơi cay ở thủ đô Vilnius vào hôm qua, 12/03/2024. Năm nay 43 tuổi, Volkov được coi là một trong những gương mặt nổi bật trong số những nhà đối lập với Vladimir Putin.

Đăng ngày: 13/03/2024

This image provided by Navalny Team on its Telegram channel shows the injuries sustained by Leonid Volkov, an ally and top strategist of the late opposition leader Alexei Navalny, after he was attacke
Nhà đối lập Nga Leonid Volkov sau khi bị hành hung ở Vilnius, Litva, ngày 12/03/2024. AP

Thanh Hà

Thông tín viên RFI Marielle Vittureau cho biết thêm :

Đêm qua, Leonid Volkov công bố một đoạn video trên các mạng xã hội sau khi ông rời bệnh viện. Tay bị băng bột, ông nói rõ đã bị đập khoảng 15 nhát búa vào chân và khẳng định trách nhiệm của Putin trong vụ này. Trong bản tin thời sự sáng nay trên đài phát thanh nhà nước, một cảnh sát trưởng Litva cho biết chưa nhận diện được hung thủ. Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis là người có phản ứng mạnh mẽ hơn cả. Trên mạng xã hội X, ông viết : “Vụ hành hung này gây chấn động mạnh và những hung thủ phải trả giá về tội ác nói trên”.  

Hôm qua, trả lời phỏng vấn Meduza, một tờ báo đối lập của Nga, Leonid Volkov, như một nhà tiên tri, đã báo động: “Mối nguy chính hiện tại là tất cả những nhà đối lập đều bị giết”.

Từ 10 năm nay, Vilnius đón nhận nhiều nhà bất đồng chính kiến Nga và Belarus. Những người này sống trong tình trạng lo âu. Một trong số đó từng thổ lộ rằng họ không cảm thấy an toàn ở bất kỳ nơi nào ở châu Âu. Tuần trước, tình báo Litva công bố một báo cáo nhấn mạnh đến nguy cơ Nga mở một chiến dịch tấn công ngay trên lãnh thổ Litva.

Bài Liên Quan

Leave a Comment